Khi quyết định khởi nghiệp mỹ phẩm và tạo dựng cho mình một thương hiệu riêng NỔI BẬT trên thị trường là một bài toán khó mà không chỉ người mới kinh doanh gặp phải mà nó còn là vấn đề của những đơn vị lâu năm trong nghề.

Với sự bùng nổ của công nghệ 4.0 như hiện nay thì các chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp, nhãn hàng có thể cạnh tranh cũng như tạo dựng được chỗ đứng cho mình trên thị trường.

Thách thức lớn nhất cho các chủ nhãn hàng đó là làm sao có thể lên được những chiến lược Marketing hiệu quả, logic đúng với chân dung khách hàng,… và hàng tá những check list khác nữa.

NẾU như bạn vẫn đang hoang mang chưa biết phải bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo những CHIẾN LƯỢC marketing mỹ phẩm hiệu quả mà DẠ THẢO LAN chuẩn bị chia sẻ dưới đây nhé!!!

1. TẦM QUAN TRỌNG của marketing trong mỹ phẩm

Ngành mỹ phẩm làm đẹp là một ngành công nghiệp về sản phẩm và cả dịch vụ. Cũng vì thế mà các chiến lược Marketing mỹ phẩm cũng khá là phức tạp. Vì mỹ phẩm là một sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe, sắc đẹp của người dùng nên sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua hàng của khách hàng.

Một số yếu tố cần được quan tâm như: truyền thông, xu hướng mỹ phẩm mới, bao bì mẫu mã, công dụng- mức độ hiệu quả,…. Chính vì thế mà các chủ doanh nghiệp cần lựa chọn cho mình những chiến lược thích hợp cho từng dòng sản phẩm khác nhau để có thể thu hút khách hàng hiệu quả nhất.

2. TOP những chiến lượng Marketing HIỆU QUẢ mà boss mỹ phẩm nào cũng CẦN

2.1. Điều đầu tiên là cần xác định khách hàng MỤC TIÊU

Theo nghiên cứu thị trường mới nhất mà DẠ THẢO LAN được biết thì có tới 95% khách hàng sử dụng mỹ phẩm là nữ giới. Trong đó tỉ lệ nhóm tuổi cũng có sự phân hóa rõ ràng, cụ thể:

– Từ 20- 30 tuổi chiếm tỉ lệ phần trăm lớn nhất nó lên tới 57%

– Tuổi tử 15- 19 chiếm 20%

– Cuối cùng là nhóm tuổi từ 30 trở lên chiếm 18% thị phần

Top các chiến lược Marketing mỹ phẩm hiệu quả và thu hút khách cho boss mỹ phẩm

Tuy nhiên một điểm mới trong lĩnh vực mỹ phẩm trong vài năm trở lại đây đó là “phái mạnh” cũng đã bắt đầu quan tâm và chăm chút hơn cho ngoại hình của mình. Nhưng ngược lại các dòng mỹ phẩm cho nam hiện nay còn rất là ít chính vì thế đây là một thị trường tiềm năng mà các BOSS không nên bỏ qua và đây cũng thị phần mà hiện nay có rất ít doanh nghiệp khai thác.

>>> Chính vì thế các chủ doanh nghiệp cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu cho mình dựa trên các đặc điểm nhất định như:

– Nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, vị trí, sở thích,…

– Mối quan tâm của khách hàng: hàng nội địa hay nhập khẩu; chất lượng hay là thương hiệu,…

– Những nền tảng mà khách hàng sẽ tìm kiếm: blogs, facebook, Youtube, google, shopee, tiki, Instagram, Tik tok,…

2.2. TỐI ƯU hóa sản phẩm kinh doanh của mình

Trước khi nghĩ đến việc chạy bất kỳ một Plan Marketing nào thì chủ doanh nghiệp, boss mỹ phẩm hãy xây dựng cho mình mộ bộ nhận diện thương hiệu trước. Những sản phẩm đủ thu hút, thuyết phục,… để có thể Pr đến tay khách hàng cần có những yếu tố CẦN và ĐỦ sau:

– Logo thương hiệu:

Bất kỳ một sản phẩm mỹ phẩm nào cũng cần phải có Logo nhãn hiệu rõ ràng. Logo là một hình ảnh đại diện cho thương hiệu mỹ phẩm đó nó cần phải ngắn gọn rõ ràng, truyền tải thương hiệu một cách độc đáo- dễ hiểu. Khách hàng chỉ cần nhìn Logo thương hiệu của bạn là có thể xác định được sản phẩm có chất lượng, độ trust có cao hay không?

Độ nhận dạng thương hiệu cũng là yếu tố khiến khách hàng có quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn hay không?

Vì thế DẠ THẢO LAN khuyên các chủ doanh nghiệp nên tạo cho mình một LOGO thương hiệu chỉnh chu nhất vì nó sẽ theo bạn suốt cả một quá trình kinh doanh. Một vài tiêu chí cần có của Logo chất lượng:

  • Thiết kế mới hoàn toàn, không nên sao chép
  • Truyền tải đúng thông điệp của sản phẩm thương hiệu của công ty bạn
  • Logo không nên cầu kì càng đơn giản, dễ nhớ càng tốt
  • Màu sắc hài hòa
  • Dễ in ấn, apply trên tất cả các chất liệu bao bì

>> Chính vì hiểu được tầm quan trọng của logo, bao bì mà hiện nay Công ty gia công mỹ phẩm DẠ THẢO LAN có hỗ trợ những khách hàng bên mình lên DEMO trước cho sản phẩm của mình.

Demo bao bì mẫu mã sản phẩm mỹ phẩm yếu tố quan trọng không thể bỏ qua trong Marketing mỹ phẩm

– Bao bì, mẫu mã của mỹ phẩm cũng là một yếu tố quan trọng

Trước khi quyết định bất kì một mẫu mã sản phẩm nào thì bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm của bạn là gì? Dung tích lớn hay nhỏ? Bảng thành phần chính của nó là gì: các hoạt chất tổng hơn hay những nguyên liệu mỹ phẩm thiên nhiên,…?
  • Đối tượng khách hàng của bạn là ai: độ tuổi, giới tính, sở thích của họ là gì? Khả năng tài chính của họ như thế nào?
  • Khách hàng tiềm năng của bạn ở đâu? Họ có thói quen mua online hay mua tại cửa hàng, siêu thị,…

>>> Chỉ khi trả lời được những câu hỏi trên bạn sẽ lựa chọn được Style, chất liệu,… cho bao bì mỹ phẩm của mình. Điều này không chỉ mang đến tính thẩm mỹ, thu hút, mà còn giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí in ấn thiết kế nhất có thể. Vì bạn sẽ sản xuất hàng loạt với số lượng lớn chứ không phải chỉ một vài sản phẩm để bán đúng không nào?

DẠ THẢO LAN sẽ lấy một ví dụ cho bạn dễ hình dùng nhé:

Nếu khách hàng của bạn là nữ giới thì các thiết kế cần ưu tiên cho những tone màu nhẹ nhàng, hot trend, font chữ mềm mại dễ đọc. Còn nếu là nam giới thì màu sắc, kiểu chữ cần thể hiện được sự mạnh mẽ cứng cáp. Còn phân khúc khách hàng của bạn là trung niên thì màu sắc cần sự bắt mắt, kiểu chữ tối giản và thể hiện rõ ràng. Còn những phân khúc khách hàng mục tiêu có thu nhập cao thì “giao diện” sản phẩm cần phải có sự sang trọng, tinh tế, tỉ mỉ,… mới có thể tuyết phục được họ thường thì bao bì cho khách hàng này chủ yếu là theo phong cách phương tây nhiều hơn.

– Chất lượng- công dụng- mức độ hiệu quả của mỹ phẩm là yếu tố QUAN TRỌNG tiếp theo

  • Đạt chuẩn cGMP- ASEAN, ISO 9001

Đây là những thuật ngữ quen thuộc trong ngành sản xuất gia công mỹ phẩm, đây là những yếu tố cần có để cho ra một sản phẩm mỹ phẩm gia công chất lượng nó gồm có: nguyên tắc, quy định, điều kiện sản xuất gia công mỹ phẩm; quy trình sản xuất, đóng gói; dây chuyền sản xuất,….

  • Lựa chọn nhà máy gia công mỹ phẩm đáng tin cậy

Việc lựa chọn đối tác tin cậy để đồng hành với doanh nghiệp của bạn sẽ giúp các boss có thể rút ngắn được thời gian sản xuất, tối ưu chi phí và đặc biệt đối tác đó sẽ giúp bạn có thể chuản hóa, kiểm soát được tốt nhất quy tình sản xuất mỹ phẩm chất lượng nhất. Từ đó tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của bạn.

>>> Một dòng mỹ phẩm chất lượng là yếu tố TIÊN QUYẾT hàng đầu vì người dùng ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn. Nên chủ doanh nghiệp cần phải tạo ra những sản phẩm thật sự “làm đẹp” cho khách hàng của mình.

Đối tác nhà máy gia công mỹ phẩm chất lượng cũng là một phần trong chiến lược Marketing mỹ phẩm

2.3. HỢP TÁC với các chủ Spa, thẩm mỹ viện, khách sạn

Điều này sẽ giúp cho các boss có thể tăng khả năng tiếp cận khách khàng. Tặng độ phủ cho thương hiệu của mình, mở rộng trên nhiều kênh phân phối khác nhau, tiếp cận đa dạng hóa các nhóm khách hàng MỤC TIÊU.

2.4. MARKETING mỹ phẩm trên Website

Khác với các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử thì Website chính là nơi chứng minh mức độ uy tín, chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn. Đây cũng là “cửa hàng thứ 2” của bạn trên Google bày bán tất cả sản phẩm của mình, cập nhập xu hướng làm đẹp, hot trend, thông tin liên hệ/ địa chỉ/ chính sách giúp doanh nghiệp khách hàng của bạn có thể tương tác thuận tiện nhất có thể.

Website cũng là nơi giúp chủ doanh nghiệp có thể liên kết với các nền tảng khác như: thương mại điện tử, zalo, facebook, youtube, intagram,….

2.5. MARKETING sản phẩm của mình trên các nền tảng Social

Theo thống kê hiện nay thì có tới 68.72 triệu người dùng đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội nó chiếm tới 70,3% dân số hiện tại của Việt Nam. Nên chiến lược marketing trên các Social cũng sẽ là 1 GIẢI PHÁP marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

– Facebook Marketing:

Hầu hết hiện nay người dùng đều có ít nhất cho mình một tài khoản Facebook, điều đó chứng tỏ đây là mọt trị trường online đầy tiềm năng cho những nhãn hiệu mỹ phẩm. Khi đi content kinh doanh mỹ phẩm trên nền tảng này chủ doanh nghiệp cần lưu ý:

  • Từ ngữ thu hút, gợi tính tò mò
  • Hình ảnh, video bắt mắt thu hút
  • Bắt trend nhanh
  • Ý tưởng thú vị: chia sẻ các bí quyết về làm đẹp

– Intagram Marketing:

Ngoài facebook thì Intagram cũng đang có lượng người truy cập tăng nhanh và nó cũng chưa có dấu hiệu dừng lại. Intagram là nền tảng chủ yếu để đăng tải hình ảnh nên đây sẽ là một kênh tiếp thị phù hợp để chủ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm gia công mỹ phẩm của mình bằng hình ảnh.

Việc tận dụng các #hashtag trong lĩnh vực làm đẹp sẽ giúp bài viết của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

>>> Hình ảnh đẹp, chất lượng thu hút và hấp dẫn là VŨ KHÍ tuyệt vời cho các sản phẩm làm đẹp trên nền tảng này.

– Marketing Tiktok

Nền tảng này là nèn tảng xem video ngắn của Trung Quốc và bắt đầu phổ biến ở nước ta từ năm 2018, đến này nền tảng này không chỉ còn lại là để giải trí đơn giản mà nó là một kênh tiếp thị vô cùng hữu ích, đặc biệt là trong các ngành thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực, công nghệ,…

Tuy nhiên Tiktok Marketing sẽ đòi hỏi nhà quảng cáo phải có sự đầu tư về công sức cùng ý tưởng, nội dung. Đặc điểm của nền tảng này là những video ngắn hữu ích, chất lượng cao,….

>>> Một vài ý tưởng Media cho video mỹ phẩm trên Tiktok bạn có thể tham khảo:

  • Quay video chi tiết sản phẩm: video Unbox sản phẩm, chất sản phẩm,….
  • Chia sẻ về công dụng, tính năng mỹ phẩm
  • Cách lựa chọn mỹ phẩm cho da
  • Tip dưỡng da đúng cách
  • Một vài lưu ý khi chăm da hằng ngày,….

Có hàng tá những chủ đề về làm đẹp mà chủ doanh nghiệp có thể triển khai, hãy bắt đầu bán hàng ngay với nền tảng SIÊU HOT này nhé!!!

2.6. MARKETING Youtube- Chủ doanh nghiệp đã biết khai thác nền tảng này đúng cách???

100% những người có thói quen sử dụng Internet hiện nay đều có xu hướng coi video hơn là đọc chữ hay các quảng cáo có hình ảnh. Đặc biệt với lĩnh vực mỹ phẩm làm đẹp thì video sử dụng, test sản phẩm sẽ đem lại hiệu quả và thu hút khách hàng hơn rất là nhiều.

2.7. Chạy ADS Google, Facebook,…

Việc SEO Marketing tốt sẽ mang lại hiệu quả bền vững cho doanh nghiệp bạn về lâu về dài, nhưng nếu bạn mới ra sản phẩm mới và muốn tiếp cận, truyền thông đến khách hàng nhanh nhất thì có thể chạy quảng cáo trên các nền tảng phù hợp cho mình.

Chạy Ads Google có hiệu quả cực cao nhưng chi phí cũng không hề nhỏ. Cần lựa chọn từ khóa đúng phân khúc khách hàng mục tiêu, hạn chế từ khóa cạnh tranh. Và hãy lồng ghép tinh tế các từ khóa chính, từ khóa phụ

Marketing mỹ phẩm thông qua Facebook Ads cũng vậy, nó sẽ giúp bài đăng, video của bạn có được lượng tương tác cao hơn bài đăng bình thường.

2.8. MARKETING với KOL- KOC và Influencers

KOL- KOC và Influencers đều là những cá nhân có tầm ảnh hưởng nhất định lớn hay nhỏ thì còn thùy vào thương hiệu cá nhân của họ. Họ sẽ có sự ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng những người theo dõi họ trên facebook, intagram, youtube,… Nên chủ doanh nghiệp mỹ phẩm có thể xem xét hợp tác với họ để quảng cáo, truyền thông cho sản phẩm của mình.

Chiến lược Marketing mỹ phẩm với KOC, KOL, Influencers

2.9. MARKETING mỹ phẩm trên các sàn thương mại điện tử

Đây cũng là kênh marketing tiềm năng mà chủ doanh nghiệp nên khai thác

>>> Chung quy lại thì với sự bùng nổ của công nghệ 4.0 cũng các nền tảng khác nhau hiện nay thì Nhà máy gia công mỹ phẩm DẠ THẢO LAN nghĩ rằng một chiến lược Marketing ĐA KÊNH sẽ giúp các boss mỹ phẩm mới có được cho mình nhiều phễu khách hàng nhất có thể. Và đây chắc chắn sẽ là một chiến lược Marketing tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn.

Và nếu như khách hàng nào đang cần tìm cho mình một đối tác sản xuất gia công mỹ phẩm chất lượng thì DẠ THẢO LAN sẽ là sự lựa chọn hấp dẫn cho bạn.

Rate this post